วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

18 กุมภาพันธ์ 2557 EAED2209 การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ



    วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทำงานที่ค้างอยู่ให้เรียบร้อย พร้อมส่งงานวิจัยของแต่ละคน
อาจารย์ให้ข้อสอบปลายภาคกลับมาทำนัดส่งวันที่ 1 มีนาคม 2557


11 กุมภาพันธ์ 2557 EAED2209 การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ



เด็กที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ LD
            1. การดูแลให้ความช่วยเหลือ
     - สร้างความภาคภูมิใจใจตนเอง
     - มองหาจุดดีจุดแข็งและให้คำชมอยู่เสมอ
     - การเสริมแรงทางบวก
     - รู้จักลักษณะของเด็กที่เป็นสัญญาณเตือน
     - วางแผนการจัดทำแฟ้มข้อมูลเกี่ยวกบการเรียนรู้ของเด็ก
     - สังเกตความสามารถและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
      IEP
            2. การรักษาด้วยยา
     - Ritalin
     - Dexedrine
     - Cylext
            หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือ
     - สศศ. สำนักงานบริหารการศึกษาพิเศษ
     - มีหน้าที่ช่วยเหลือประสานงานและส่งตัวเด็ก
     - โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์
     - ศูนย์การศึกษาพิเศษ  Early Intervention ย่อมาจาก EI
     - โรงเรียนเฉพาะความพิการ

4 กุมภาพันธ์ 2557 EAED2209 การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ



การดูแลรักษาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
      -รักษาตามอาการ
      -แก้ไขความผิดปกติที่พบร่วมด้วย
      -ให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
      -เน้นการดูแลแบบองค์รวม holistic approach
1.           ด้านสุขภาพอนามัย
2.           ด้านส่งเสริมพัฒนาการ
3.           การดำรงชีวิตประจำวัน
4.           การฟื้นฟูสมรรถภาพ
      การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์
      การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการการศึกษา
      การฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพโดยการฝึกอาชีพ
            การเลี้ยงดูช่วง 3 เดือนแรก
การปฏิบัติของบิดามารดา
      -ยอมรับความจริง
     - เด็กกลุ่มอาการดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้นตอน
      -ให้ความรักและความอบอุ่น
      -การตรวจภายใน ตรวจหามะเร็งปากมดลูก และเต้านม
     - การคุมกำเนิดและการทำหมัน
     - การสอนเพศศึกษา
     - ตรวจโรคหัวใจ
การส่งเสริมพัฒนาการ
      -พัฒนาทักษะด้านต่างๆ
     - สามารถปรับตัวและช่วยเหลือตนเอง
      -สังคมยอมรับมากขึ้น
      -คุณภาพชีวิตดีขึ้น
ส่งเสริมความแข็งแรงครอบครัว
      -ครอบครัวมีบทบาทสำคัญที่สุด
ส่งเสริมความสามารถเด็ก
     - การส่งเสริมโอกาสให้เด็กได้เล่น
     - ทำกิจกรรมที่หลากหลาย
การปรับพฤติกรรมและฝึกษะทางสังคม
      -เพิ่มพฤติกรรมที่เหมาะสม
     - การให้แรงเสริม
การฝึกพูด
      -ลดการใช้ภาษที่ไม่เหมาะสม
     - ช่วยลดพฤติกรรมก้าวร้าว
     - การสื่อความหมายทดแทน AAC

28 มกราคม 2557 EAED2209 การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ




ไม่มีการเรียน การสอน

เนื่องจาก มีการสอบในรายวิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ